Bật mí cách nấu xôi cốm bằng nồi cơm điện ngon ngất ngây

Xôi cốm là món ăn dân dã đặc trưng của người Hà Nội. Vào mỗi thu là mùa cốm về, những hạt cốm xanh non, thơm mùi sữa non của lúa nếp. Có thể chế biến nhiều món ngon từ cốm như bánh cốm, chè cốm, chả cốm hay xôi cốm. Bài viết sau đây sẽ mách bạn cách nấu xôi cốm từ nồi cơm điện đơn giản tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu

Món xôi cốm không thể thiếu cốm. Cốm có 2 loại cốm tươi và cốm khô. Tuy nhiên, cốm tươi chỉ có khi mùa thu nên hiện này người ta sấy khô cốm thành cốm khô để bảo quản được 6 tháng và dung quanh năm. Cốm tươi nấu xôi sẽ dậy vị thơm ngon nhất nhưng nếu không có cốm tươi, bạn có thể dung cốm khô.

Cốm khô 300gr, đậu xanh đã bỏ vỏ 100g, đường trắng 50gr, hạt sen 30gr. Khi mua hạt sen nên chọn những hạt đã già, căng bóng và có độ cứng nhất định. Màu sắc hạt trắng ngà hoặc vàng đậm. Khi nấu hạt sen mềm, bùi và có mùi thơm đặc trưng hơn. Không chọn những hạt còn non, quá nhỏ hay đã mất tâm sen, bị khô mốc. Chế biến những hạt này sẽ mất vị ngon của xôi.

Chuẩn bị thêm cùi dừa, bột nở, mỡ gà hay dầu ăn.

Bật mí cách nấu xôi cốm bằng nồi cơm điện ngon ngất ngây

Sơ chế nguyên liệu

Cốm tươi bạn rửa sạch qua nước, loại bỏ bụi bẩn. Nếu bạn dùng cốm khô thì ngâm trong nước lạnh khoảng 2-3 phút rồi vớt ra và sửa sạch để ráo. Không nên ngâm cốm quá lâu, cốm sẽ bị nhão.

Đậu xanh ngâm với nước ấm từ 3-4 tiếng để đậu nở mềm. Hoặc bạn có thể ngâm đậu xanh qua đêm để tiết kiệm thời gian sơ chế đâu.

Hạt sen ngâm nước khoảng 1 tiếng. Cần loại bỏ tâm sen đắng bên trong của hạt sen. Nếu dùng hạt tươi thì chỉ cần ngâm với nước khoảng 15p.

Cùi dừa nạo thành những sợi nhỏ.

Bật mí cách nấu xôi cốm bằng nồi cơm điện ngon ngất ngây

Nấu xôi cốm với nồi cơm điện

Cho đậu xanh đã ngâm vào nồi nước và đun sôi. Hoặc bạn có thể dùng nồi hấp để hấp đậu xanh. Cách hấp đậu xanh sẽ giúp xôi không quá nhão. Ninh nhừ đậu xanh thì tắt bếp, sau đó đổ ra bát tô và nghiền nhuyễn.

Luộc hạt sen trong khoảng 15p, them 1 thìa cà phê bột nở rồi đun them 10-15p cho hạt sen thật nhử rồi đổ sen ra, rửa qua với nước lạnh và để ráo.

Cốm cho vào nồi cơm điện, đổ nước ngập cốm tương tự như nấu cơm. Nấu cho đến khi nồi bật chế độ giữ ấm thì dùng đũa xới cốm lên cho xốp. Sau đó cho hạt sen và đảo đều và bật nồi ở chế độ nấu 1 lần nữa là được.

Xôi chín thì xới ra đĩa, rắc them 1 chút vừng rang, dừa nạo sợi, đường trắng. Sau đó thêm chút đậu xanh đã nghiền nhuyễn, trộn đều tất cả với nhau rồi thưởng thức. Yêu cầu thành phẩm xôi cốm phải chín mềm, dẻo thơm, không khô hay nhão. Đậu xanh phải bở thơm, hạt sen nở đều, xôi có màu xanh bắt mắt.

Xôi ăn vào có vị bùi và béo của hạt sen, hạt cốm dẻo nhưng vẫn giữ được độ giòn. Đậu xanh mềm mịn, xôi có độ ngọt vừa phải, không ngậy. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn trổ tài nấu món xôi cốm cho cả nhà.