Mẹo nhận biết cốm phẩm màu đơn giản nhất

Khi Hà Nội chớm thu cũng là lúc trên những ngõ nhỏ, nẻo đường thấp thoáng gánh hàng rong của các bà, các chị bán cốm. Cốm như thức quà giản dị, thanh khiết của đồng quê. Hạt cốm dẻo, bùi, thơm mùi sữa của lúa non khiến người ăn nhớ mãi. Tuy nhiên tình trạng cốm bị tẩm phẩm màu được bày bán trên thị trường tràn lan khiến người mua lo ngại.

Cốm – thức quà dinh dưỡng ẩm thực Hà Thành

Cốm được làm từ những hạt nếp cái hoa vàng còn thơm mùi sữa, thường thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 10. Chính vì vậy mỗi độ thu về là lúc cốm ngon nhất. Trong cốm có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao. Ví dụ như Protein thực vật, tinh bột, nước, lipid, gluxit, canxi và phốt pho giúp phòng cao huyết áp và bệnh tim mạch, hỗ trợ tăng chiều cao.

Cốm Nguyên Ninh

Hạt cốm dẻo thơm, mềm, ngọt thanh có thể làm ra những món ăn vô cùng tinh tế và hấp dẫn như bánh cốm, chả cốm, kem cốm, xôi cốm, chè cốm…

Loại cốm đặc sản được nhiều người biết đến là cốm làng Vòng. Tuy nhiên bên cạnh những hộ gia đình kinh doanh cốm sạch, an toàn, sản xuất theo phương pháp truyền thống thì vẫn còn những loại cốm bị tẩm màu bày bán trên thị trường.

Thông thường để tạo màu xanh cho cốm, người ta dùng lá mạ non, giã lấy nước rồi đem ngâm cốm cho thành màu xanh non. Nhưng để tiết kiệm thời gian, người bán sử dụng phẩm màu để nhuộm. Những loại chất dùng để nhuộm cốm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Cốm bị nhuộm màu thường có màu xanh tươi mơn mởn hoặc xanh đậm, bắt mắt. KHông có độ dẻo và mùi thơm tự nhiên của lúa non.

Phân biệt cốm bị phẩm màu

Cốm được làm từ lúa nếp non. Từ 7-8kg lúa thì làm được 1kg cốm. Hiện nay cốm không làm theo kiểu giã tay như xưa mà sử dụng bằng máy móc nên tốn ít thời gian hơn. Chính vì vậy giá bán cốm tươi cũng thấp dần. Cách làm màu lá mạ non tự nhiên cho cốm tốn rất nhiều thời gian. Nên nhiều người làm cốm vì lợi nhuận mà sử dụng phẩm màu nhuộm cốm cho nhanh.

Cốm tự nhiên có màu xanh nhạt, hơi vàng. Cốm nhuộm bắt mắt người mua hơn rất nhiều bởi nó có màu xanh tươi, xanh đệm. Hương vị cốm tự nhiên có hạt mỏng, ăn dẻo, mùi thơm của lúa non. Còn cốm bị nhuộm màu thì ăn không được dẻo và mất đi mùi hương đặc trưng.

Cốm Nguyên Ninh

Cách phân biệt đơn giản nhất là ngâm cốm vào nước khoảng 30p. Cốm phẩm màu thì nước chuyển sang màu xanh còn hạt cốm chuyển sang màu xanh nhạt, hơi trắng.

Khi mua bạn nên ăn thử vài hạt, khi ăn thấy dai dai, thơm mát, bùi bùi là được. Cốm ngon khi ăn có mùi thơm đặc trưng. Thời điểm mua cốm cũng nên mua vào sáng sớm bởi đây là lúc cốm vừa làm xong. Không sợ bị cứng, hỏng, cốm mới làm nên dậy mùi thơm, ăn ngon nhất. Nếu mua vào buổi chiều thường là cốm cũ còn sót lại không bán hết, hương vị sẽ không thơm ngon bằng.

Cốm nên để nơi khô ráo, tránh bị ẩm ướt đánh mất hương vị của cốm. Nên ăn trong ngày, không để quá lâu điều này sẽ khiến cốm trở nên cứng hơn và mất đi mùi vị. Khi mua các loại cốm khác nhau, nên bảo quản riêng từng loại. Cần để riêng từng gói để tránh nhầm lẫn, làm mất mùi vị hương thơm riêng của từng loại cốm. Đồng thời, ăn riêng từng loại cũng giúp hấp thu chất dinh dưỡng trong cốm tốt hơn.