Cách làm bánh phu thê chuẩn vị, thơm ngon tại nhà

Bánh phu thê có nơi gọi là bánh xu xê – đây là một loại bánh rất quen thuộc với nhiều người. Bánh tượng trưng cho tình yêu đôi lứa nên thường được sử dụng trong các lễ tráp cưới hỏi. Bánh phu thê có cách làm khá đơn giản, cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Bánh phu thê là gì?

Bánh phu thê truyền thống có vỏ bánh màu xanh hoặc đỏ, nhân được làm từ đậu xanh. Lớp vỏ bánh trong veo có thể nhìn thấy cả phần nhân bên trong. Bánh có vị ngọt dịu, thơm và lớp vỏ dai giòn sần sật. Đây chính là vị đặc trưng của bánh phu thê.

Vỏ bánh giòn sần sật là nhờ loại bột quen thuộc khi làm bánh đó chính là bột năng. Bên cạnh đó, còn có các nguyên liệu để làm ra một chiếc bánh phu thê giòn ngon là đậu xanh, dừa, hạt vừng và tạo màu cho bánh. Tạo màu cho bánh ở đây sử dụng màu đỏ của gấc chín, màu vàng của hạt dành dành, màu xanh của lá dứa, màu tím của hoa đậu biếc.

Cách làm bánh phu thê chuẩn vị, thơm ngon tại nhà

Cách làm bánh phu thê chuẩn vị, thơm ngon tại nhà

Nguyên liệu làm bánh phu thê

Vỏ bánh: 250 gam bột năng, 450ml nước, 50 gam đường, quả dừa non, ¼ thìa café muối, hạt mè rang chin. Bạn có thể chuẩn bị loại nguyên liệu tạo màu ưa thích như gấc, lá dứa, hoa đậu biếc hay hạt dành dành.

Nhân bánh gồm có :150 gam đậu xanh không vỏ, 1/4 thìa cafe muối, Vani, 50 gam đường, 1 thìa dầu ăn

Cách làm bánh phu thê

Bước 1: Nấu nhân bánh

Đậu xanh cần ngâm qua đêm hoặc ngâm trước khi làm khoảng 3-5 tiếng cho nở mềm. Bạn có thể sử dụng nước nóng để ngâm cho nhanh. Sau khi ngâm, rửa sạch đậu rồi cho vào nồi hấp chin.

Cho đường, vani, muối, dầu ăn vào đậu và đánh thật nhuyễn. Bạn có thể cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó vo đậu đã xay thành từng viên nhỏ và đậy kín để tránh bị khô.

Bước 2: Làm vỏ bánh

Vỏ bánh có các màu xanh, đỏ, tím, vàng… tùy vào nguyên liệu bạn lựa chọn.

Để làm màu xanh bạn sử dụng lá dứa rửa sạch, cắt khúc và cho vào máy xay nhuyễn. Lọc qua rây để thu được nước màu xanh. Làm màu đỏ thì sử dụng gấc chin, cho chút nước vào gấc rồi tán nhuyễn phần thịt gấc, loại bỏ vỏ và cho vào rây lọc để thu được nước cốt. Để lấy màu vàng, cho nước lọc hòa tan với bột dành dành. Để lấy màu tím dung hoa đậu biếc giã nhuyễn, lọc nước.

Cách làm bánh phu thê chuẩn vị, thơm ngon tại nhà

Cách làm vỏ bánh rất đơn giản, bạn cho nguyên liệu bao gồm nước lọc, đường, dừa non bào sợi, bột năng và chút muối rồi trộn đều lên. Chia bột làm các phần tương ứng để trộn với màu bánh. Cho các nước màu đã làm sẵn vào bột và trộn đều lần nữa. Tiếp đến cho từng loại bột lên nấu với lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy thật đều cho đến khi bột nóng già thì tắt bếp.

Bước 3: Hấp bánh

Dùng khuôn bánh có sẵn, quét lên khuôn 1 lớp dầu mỏng để không bị dính. Múc bột bánh vào khuôn, cho viên nhân đậu xanh vào giữa rồi múc thêm bột bánh đổ lên trên bao kín phần nhân bánh. Xếp các khuôn bánh này vào nồi và đem đi hấp trong khoảng 30p. Phần vỏ bánh trong, nhìn thấy nhân bên trong thì tắt bếp.

Bước 4: Gói bánh

Sau khi bánh nguội, xếp 1 lớp màng bọc thực phẩm, cho bánh vào, rắc lên trên chút vừng rang và tiến hành gói kín lại. Gói căng tròn bánh sẽ đẹp mắt hơn.

Cách làm bánh phu thê đơn giản, nguyên liệu dễ tìm là món ngon không thể bỏ qua để trổ tài cho người thân thưởng thức. Chúc bạn thành công với công thức trên.