Bí kíp chọn cốm chuẩn ngon, đậm vị

Ngày nay khi món cốm dân dã của đất Hà Thành phổ biến hơn, thì khả năng bị chế biến công nghiệp, hóa chất cũng tang cao. Giữa vô vàn lựa chọn dễ dẫn tới mua phải loại cốm để lâu hay ngâm tẩm tạo màu. Để lựa chọn cốm ngon, an toàn thì bạn cần chú ý một số lời khuyên sau đây.

Chọn theo màu sắc

Đặc trưng của cốm chính là màu xanh mát mắt của lúa non. Người mua thường nghĩ cốm có màu xanh thì là cốm ngon. Nhưng hiện tại có rất nhiều loại cốm ngâm tẩm màu xanh lừa mắt người dung.

Màu xanh của cốm là màu xanh non của lúa nếp. Nếu bạn không biết rõ màu cốm non là màu nào chắc chắn sẽ bị gạt ngay. Cốm non là những hạt có màu xanh non như nõn chuối, không phải màu hơi vàng của cốm để lâu hay màu xanh mướt của hóa chất.

Bí kíp chọn cốm chuẩn ngon, đậm vị

Hiện nay để tiết kiệm thời gian, một số người sử dụng phẩm màu để nhuộm cốm, đẹp mắt và không tốn công sức. Loại cốm nhuộm sẽ có màu xanh bắt mắt hơn nhưng hương vị không ngon như cốm màu tự nhiên. Bạn có thể ngâm cốm vào nước 30 phút, nếu nước ngâm vẫn trong thì là cốm tự nhiên. Nếu nước ngả xanh, hạt cốm bợt màu thì đây là cốm bị ngâm tẩm màu.

Hình dáng cốm

Cốm làm từ lúa nếp non nên có hạt chắc, mỏng, dẹt, khi cắn có mùi thơm của lúa non. Cốm được làm từ lúa nếp cái hoa vàng là loại ngon nhất. Tuy nhiên hiện nay lượng cốm tiêu thụ khá lớn nên nông dân không còn trồng cốm nếp hoa vàng nữa để tăng năng suất. Vì vậy khi mua nên chọn những hạt cốm từ hạt lúa nếp chắc, mỏng, dẻo. Khi cắn nhẹ cốm sẽ cảm nhận dai dai, bùi bùi.

Dựa vào hương vị

Bạn có thể dựa vào hương vị của cốm để xác định đó có phải cốm ngon không. Cốm ngon khi ăn có mùi thơm của lúa non. Còn các loại cốm bị nhuộm, cốm dởm thì ăn không được dẻo, không thơm mùi lúa.

Bí kíp chọn cốm chuẩn ngon, đậm vị

Thời gian mua cốm

Thời gian mua cốm cũng là nhân tố quyết định chất lượng cốm. Thời điểm thích hợp mua cốm là vào buổi sáng. Cốm bán buổi sáng thường là loại cốm mới làm, hương thơm, khi ăn không sợ cứng hay bị hỏng. Cốm buổi chiều thường là loại cốm cũ đã bán từ sáng còn sót lại, hương vị sẽ không thể ngon, thơm bằng.

Một điểm nữa cốm đặc trưng cho mùa thu Hà Nội, chính vì vậy mùa thu cũng là thời điểm cốm ngon nhất.

Cách bảo quản cốm

Cốm sau khi mua về cần để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt hay ánh nắng chiếu trực tiếp vào ảnh hưởng đến hương vị cốm. Cốm ăn ngon nhất là trong ngày, không để quá lâu cốm sẽ bị khô, cứng, không ngon. Nên mua lượng vừa ăn, không nên để trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Nếu bạn muốn mua nhiều cốm cất ăn dần thì có thể bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Đóng gói hút chân không để bảo quản được lâu hơn.  Khi ăn chỉ cần cho vào lò vi sóng quay là được. Đây cũng là cách bảo quản giúp giữ nguyên chất dinh dưỡng của cốm. Chia cốm thành nhiều túi nhỏ để sử dụng và bảo quản. Khi nào ăn thì lấy từng túi ra sử dụng, giã đông là cốm sẽ mềm dẻo như lúc mới mua.

Bạn có thể thể biến cốm thành những món ngon khác nhau như bánh cốm, cốm xào, chè cốm, chả cốm… Mỗi món đều đem lại hương vị mới lạ cho người thưởng thức đấy.