Hướng dẫn cách làm chả cốm Hà Nội siêu ngon

Hương vị độc đáo, hấp dẫn của món chả cốm đã trở thành biểu tượng đặc trưng của vùng đất Hà thành. Khi tiết trời vào thu, lẫn trong hương hoa sữa là phảng phất mùi cốm ngan ngát thơm thơm của các cô gánh hàng rong. Nếu bạn đã từng ăn bún đậu mắm tôm Hà Nội hẳn sẽ không hề xa lạ với món chả cốm ăn kèm. Yêu thích ẩm thực Hà Nội thì đừng nên bỏ lỡ công thức làm chả cốm thơm ngon sau đây.

Nguyên liệu làm chả cốm

Để làm nên món chả cốm không thể thiếu cốm tươi 50gr, thịt nạc xay 100gr, giò sống 100gr, hành tím, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm.Chọn nguyên liệu ngon thì thành phẩm chả cốm cũng sẽ đạt tới hương vị ngon nhất.

Thịt lợn phải chọn loại tươi ngon, thịt có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Khi cắt miếng thịt sẽ thấy mặt cắt có màu hồng. Khi ấn vào thịt sẽ không để lại dấu tay, miếng thịt đàn hồi nhanh. Nếu miếng thịt còn để lại dấu tay thì thịt đã để lâu, ôi thiu. Bạn có thể lựa chọn thịt vừa có mỡ, có nạc như thịt vai, mông hay ba chỉ đều được.

Cốm chọn những hạt có màu xanh non, màu vàng là cốm đã để lâu còn màu xanh mướt là cốm đã bị tẩm hóa chất. Hình dáng cốm mỏng, dẻo. Khi cắn nhẹ sẽ thấy bùi bùi, dai dai, thơm mát.

Hướng dẫn cách làm chả cốm Hà Nội siêu ngon

Hướng dẫn cách làm chả cốm Hà Nội siêu ngon

Sơ chế nguyên liệu

Đối với cốm tươi chỉ cần xả qua với nước để sạch bụi bẩn. Nếu bạn sử dụng cốm khô cần rửa sạch và ngâm trong bát nước 10-15 phút để nở mềm. Sau đó vớt ra rổ để ráo.

Cho giò sống và thịt lợn xay vào trong bát lớn, thêm 1/3 muỗng cà phê tiêu vào xay cùng. Trộn đều giò sống, thịt lợn xay quyện vào nhau. Sau đó cho cốm, hành tím băm nhuyễn, nước mắm vào trộn đều cùng hỗn hợp giò sống và thịt xay.

Quét thêm dầu ăn vào để hỗn hợp mịn, dẻo sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.

Hướng dẫn cách làm chả cốm Hà Nội siêu ngon

Hướng dẫn cách làm chả cốm Hà Nội siêu ngon

Nấu chả cốm

Lấy hỗn hợp chả cốm trong ngăn mát tủ lạnh ra, cho một phần vừa đủ vào lòng bàn tay để nặn chả cốm thành hình dẹt. Khổ chả cốm bằng lòng bàn tay hay tròn tùy theo ý thích.

Bắc nồi hấp lên, dưới nồi lót một lớp lá sen để có mùi thơm đặc trưng. Cho những viên chả đã nặn vào hấp khoảng 10-12 phút.

Khi chả hấp đã nguội, bắc chảo dầu lên bếp đun nóng cho già dầu rồi bỏ chả vào chiên. Lưu ý chiên chả ngập dầu cho chín vàng cả 2 mặt rồi vớt ra đĩa.

Hoặc bạn có thể chiên bằng nồi chiên không dầu, chiên lần 1 ở nhiệt độ 160 độ C trong 5 phút. Lần 2 chỉnh bếp ở 180 độ C và chiên trong 4 phút.

Chả cốm sau khi chiên xong sẽ có màu vàng ruộm rất đẹp. Khi ăn cảm nhận được vị giòn của lớp vỏ cốm chiên, vị béo của giò, thịt. Hương thơm bùi bùi dẻo dẻo của cốm.

Một số lưu ý khi làm chả cốm

Cốm nên mua vào buổi sáng sớm vì đây là thời điểm cốm ngon, thơm, dẻo hơn. Không chọn cốm quá cứng hay quá nát. Nên chọn loại thịt xay từ nạc vai vì loại này có phần mỡ ít, giúp cho chả cốm không bị quá khô khi chiên dầu.

Bạn có thể cho thêm trứng gà vào hỗn hợp thịt để tang độ kết dính. Khi làm chả cốm, không nên cho thêm các loại gia vị như hành, tỏi… sẽ làm át đi hương thơm tự nhiên của cốm.

Trên đây là công thức làm món chả cốm đơn giản. Chả cốm chấm với tương ớt ăn với cơm hoặc bún. Chúc bạn thành công với cách làm chả cốm ngon chuẩn vị Hà Nội nhé.